Trò chơi điện tử không chỉ giúp giải trí mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc học tập sự kiên trì và kỹ năng làm việc nhóm. Các trò chơi thường đặt ra những thử thách đòi hỏi người chơi phải giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và kiên nhẫn. Đặc biệt, các game chiến thuật đồng đội giúp phát triển khả năng tư duy, làm việc nhóm và phối hợp hiệu quả. Trong quá trình chơi, người chơi có thể gặp phải các mâu thuẫn và khó khăn, nhưng đây là cơ hội để học cách kiểm soát cảm xúc và thể hiện quan điểm một cách tích cực. Việc giải quyết các vấn đề trong game cũng giúp rèn luyện sự kiên nhẫn và khả năng làm việc nhóm, những kỹ năng rất cần thiết trong cuộc sống và công việc.
Một trong những lợi ích quan trọng của trò chơi điện tử là khả năng thúc đẩy trí tưởng tượng và sự sáng tạo. Nghiên cứu của Đại học Bang Michigan vào năm 2011 cho thấy rằng trò chơi điện tử có thể có ảnh hưởng tích cực đến khả năng sáng tạo của trẻ em. Dù có sự lo lắng từ các bậc phụ huynh về việc cho trẻ tiếp xúc với thiết bị điện tử, việc cho rằng trò chơi điện tử sẽ làm hỏng trẻ là không hoàn toàn chính xác. Trẻ em khi chơi các trò chơi trí tuệ nhẹ nhàng có thể phát triển khả năng nhận diện màu sắc, con vật và đồ vật. Thêm vào đó, trò chơi điện tử còn thúc đẩy sự sáng tạo trong tư duy của trẻ nhiều hơn so với việc chỉ xem phim hoặc lướt mạng xã hội. Vì vậy, việc hạn chế quá mức và có cái nhìn tiêu cực về trò chơi điện tử có thể cản trở sự phát triển tích cực và khả năng sáng tạo của trẻ.
Trò chơi điện tử đã được chứng minh là có tác dụng tích cực trong việc điều trị một số bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tự kỷ. Nghiên cứu từ Đại học Utah cho thấy rằng khi trẻ em tự kỷ chơi game, họ thường thể hiện sự tương tác và hành động tích cực, điều này có lợi cho quá trình điều trị. Việc chơi game giúp trẻ em phát triển kỹ năng xã hội và khả năng giao tiếp, đồng thời cung cấp cho họ một môi trường an toàn để thử nghiệm và học hỏi. Ngoài ra, trò chơi điện tử còn có thể giúp giảm bớt cảm giác lo âu và căng thẳng, góp phần vào việc cải thiện sức khỏe tinh thần của trẻ em mắc chứng tự kỷ.