Đồ án và mở rộng thành thị xanh ở VN cần có định hướng lâu dài để tránh làm lãng phí tài nguyên đất, hạn chế ô nhiễm môi trường và chắc chắn áp lực sống hoàn hảo lớn hơn cho con người trong tương lai.
Chưa sở hữu khái niệm nào định nghĩa rõ nét về thành thị xanh
Theo chuyên gia Công ty Địa Ốc Long Phát các thành phố sẽ mở rộng dựa trên chiều hướng phát triển không ngừng, thành phố của các công trình giao thông, những phương tiện tư nhân, lãng phí tài nguyên, đi xuống tỉ suất phát triển bền vững và mất dần tính bản địa của khu vực. Thành thị phát triển với tiêu chí chung là mật độ thấp, cư dân dàn trải, tiêu thụ tài nguyên và coi trọng phát triển tài chính thông qua mọi giá. Chính vì vậy số đông các mô hình đồ án thực hiện thành phố đều dựa trên đồ án phân khu chức năng và quy hoạch sử dụng đất công năng dẫn đến lãng phí tài nguyên đất, hiệu quả khai thác tài nguyên thấp, gây ô nhiễm môi trường và tác động kế đến hệ sinh thái.
Trong khoảng thời gian dài, nếu những thành phố vừa và nhỏ của VN vẫn mở rộng theo hướng trên thì kết quả dự định tạo nên những đô thị kém bền vững, tiêu tốn năng lượng, môi trường sống bị phá vỡ. Sự đi lên của đô thị xanh là xu hướng tất yếu của những đô thị trung bình và nhỏ. Sự mở rộng của các đô thị xanh cho phép vận hành tài nguyên tự nhiên một giải pháp bền vững và hiệu quả, tránh hiện trạng bê tông hóa trong khoảng thời gian dài.
Nhận diện đô thị xanh
TGĐ Địa Ốc Long Phát đánh giá, không chỉ dừng lại ở yếu tố cây xanh, để trở thành một đô thị xanh, tất yếu còn cần thêm việc đồ án hợp lý để năng cao chất lượng và độ phổ biến của các phương tiện giao thông công cộng, không tăng cao thiểu giao thông người đại diện song song tích hợp với việc khai thác đất sở hữu hiệu quả…
Còn Dựa trên Cục Hạ tầng Kỹ thuật – Bộ xây dựng, gia tăng đô thị xanh là giải pháp tổng thể kiểm soát an ninh không gian và nâng cao chất lượng phong cách sống của người dân đô thị. Trong các tiêu chí về đô thị xanh, tiêu chí về chỉ tiêu quy mô cây xanh thành phố là tiêu chí phía kế tiếp thành thị xanh sở hữu kết quả cao nhất để tạo nên đô thị xanh. Tỷ lệ cây xanh thành thị ngày nay là 2-3m2/ đối tượng, trong khi chỉ tiêu cây xanh min của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của những thành phố rất đáng mong đợi trên tất cả quốc gia là 20-25m2/người. Nghĩa là tỷ lệ cây xanh thành thị tại Việt Nam chỉ thông qua 1/5-1/10 so với tiêu chuẩn tất cả quốc gia. Chính bởi vậy, quỹ đất vốn có của Việt Nam đang bị lạm dụng vô cùng lãng phí, nếu tính đến vấn đề trong tương lai, vô hình trung dự định khiến môi trường sống bị phá vỡ.
Đề cập đến giải pháp về đi lên thành phố xanh tại VN, TS. KTS Lê Thị Bích Thuận xem ý kiến thành phố nên là một chọn lựa quan trọng của thành thị xanh phía tới mục tiêu sử dụng năng lượng tích lũy hiệu quả. Cùng với đó là biện pháp hạ tầng kĩ thuật và giao thông theo hướng hạ tầng xanh, mở rộng giao thông công cộng hạn chế cacbonic (CO2). Với mạng lưới giao thông hợp lý, thành thị gia tăng chú ý nhiều hơn sẽ tạo cho những thương mại cung cấp hạ tầng kỹ thuật cho thành phố tầm nhìn hiệu quả và đi xuống được giá tiền năng lượng để khai thác. Cấu trúc của chuỗi giao thông đô thị đang quyết định tới tỉ suất khai thác và sử dụng đất, Song song cơ cấu khai thác đất đang khẳng định kế đến nhu cầu đi lại.
Đặc biệt, để tăng trưởng một thành phố xanh, hoàn cảnh tiên quyết chính là ngay trong công tác đồ án cần phải sở hữu sự thống nhất và kế hoạch rõ nhằm đem đến hiệu quả cao, quy định quỹ đất cây xanh và mặt nước hay trong hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phía tới tính tiện ích và đẳng cấp, phù hợp với nhu cầu sinh hoạt đi lại của người dân.