Hiệp hội game casual (Casual Games Association – CGA), cộng tác với hãng nghiên cứu Newzoo vừa công bố một bản báo cáo mang tên Cuộc chiến giành ngôi số 1 của Mỹ và Trung Quốc: Những thị trường game hàng đầu thế giới. Báo cáo này cho biết, nội trong năm nay, Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường game lớn nhất thế giới, tính theo cả độ lớn và doanh thu.
Theo báo cáo cùa CGA, năm 2014, thị trường game Mỹ có doanh thu 21,3 tỉ USD, còn Trung Quốc là 18 tì. Theo sau là các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Anh, Pháp, Brazil, Canada và Mexico.
Nhưng đến năm 2018, dự đoán thị trường Trung Quốc sẽ có doanh thu 32,8 tỉ USD, Mỹ tuột xuống thứ 2 với 24 tì USD. Các vị trí khác không thay đổi.
Nhìn vào biểu đồ tăng trưởng bên trên, có thể thấy Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ ngay trong năm 2015.
Tại Mỹ, thị phần game console vẫn chiếm chủ đạo với 9,9 tỉ USD doanh thu ước đạt trong năm 2015 (45%). Game PC (bao gồm cả game online) đạt 5,3 tỉ USD còn game di động đạt lần lượt 3,5 tỉ cho smartphone, đồng hồ và 3,2 tỉ cho máy tính bảng, máy game cầm tay.
Ngược lại, tại Trung Quốc, game PC hầu như thống trị với thị phần 68% (15,2 tì USD), tiếp theo là nền tảng di động cũng phát triển mạnh mẽ với 30% tính chung tất cả thiết bị. Thị phần console chiếm rất nhỏ, chỉ với 2%.