Khi thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài sẽ phải tuân theo một số điều kiện chung về thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài. Ngoài ra, tùy vào ngành mà công ty kinh doanh thì điều kiện cụ thể cũng sẽ khác nhau. Vậy những điều kiện thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam cụ thể sẽ như thế nào, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
06 Điều kiện thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam
Điều kiện về cấp giấy phép thành lập chi nhánh
Theo Điều 8 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài hoặc Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quy định, thì điều kiện chung mà thương nhân nước ngoài cần đáp ứng để thành lập chi nhánh tại Việt Nam gồm các điều kiện sau:
- Là thương nhân nước ngoài được đăng ký kinh doanh, thành lập theo quy định pháp luật của nước tham gia vào Điều ước quốc tế mà Việt Nam cũng là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận
- Là thương nhân đã hoạt động ít nhất 05 năm từ ngày được đăng ký hoặc được thành lập
- Nếu Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Giấy tờ tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn hoạt động đó phải còn tối thiểu là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ
- Hoạt động kinh doanh của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia và nằm trong nhóm ngành nghề mà thương nhân nước ngoài được phép kinh doanh tại Việt Nam. Nếu không đáp ứng tiêu chí trên, thì việc thành lập chi nhánh cần có sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
Điều kiện về ngành nghề kinh doanh chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam
Ngành nghề mà chi nhánh của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam được phép kinh doanh được Biểu cam kết dịch vụ của Việt Nam trong WTO, Luật thương mại Việt Nam năm 2005, Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định bao gồm:
- Dịch vụ pháp lý
- Dịch vụ máy tính và các dịch vụ liên quan
- Dịch vụ tư vấn quản lý
- Dịch vụ liên quan đến tư vấn quản lý
- Dịch vụ xây dựng và các dịch vụ kỹ thuật liên quan
- Dịch vụ nhượng quyền thương mại
- Dịch vụ tài chính: Bảo hiểm và các dịch vụ liên quan tới bảo hiểm; ngân hàng và các dịch vụ tài chính khác; dịch vụ chứng khoán.
Điều kiện về người đứng đầu chi nhánh công ty nước ngoài ở Việt Nam
Điều 33 Nghị định 07/2016/NĐ-CP có quy định các điều kiện nêu trên như sau:
- Người đứng đầu chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam (gọi tắt là “Người đứng đầu”) không được kiêm nhiệm:
- Là người đứng đầu chi nhánh của cùng 01 thương nhân nước ngoài
- Là người đứng đầu chi nhánh của thương nhân nước ngoài khác
- Là người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam.
- Và các điều kiện có liên quan khác về người đứng đầu chi nhánh.
Điều kiện về vốn thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam
Trên thực tế, chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam sẽ không có vốn điều lệ, bởi chi nhánh là 01 phần và 01 đơn vị phụ thuộc của công ty mẹ, và sẽ không có tư cách pháp nhân. Mọi tài sản, vốn của chi nhánh đều tới từ công ty mẹ và đều do công ty mẹ sở hữu. Nói cách khác, những tài sản, vốn của chi nhánh chính là được trích ra từ vốn điều lệ của công ty mẹ.
Vì vậy, khi thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam, doanh nghiệp sẽ không cần đăng ký số vốn.
Điều kiện về hồ sơ thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam
Tương tự như việc thành lập chi nhánh hoặc công ty khác, để thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ sau:
- 01 đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập chi nhánh được đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký (theo Mẫu MĐ-5 ban hành theo Thông tư 11/2016/TT-BTC)
- 01 bản sao chứng thực Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Giấy tờ tương đương của thương nhân nước ngoài
- 01 Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
- 01 bản sao Báo cáo tài chính có kiểm toán, hoặc 01 Văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc nghĩa vụ tài chính trong 02 năm tài chính gần nhất hoặc 01 Giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp, xác nhận,..
- 01 Bản sao Điều lệ hoạt động của chi nhánh
- 01 Bản sao chứng thực CCCD/CMND/Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh
- Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt chi nhánh. Ví dụ như 01 Bản sao chứng thực biên bản ghi nhớ, thỏa thuận thuê nhà;…
Điều kiện về chi phí hành chính khi thành lập chi nhánh
Chi phí Nhà nước để thành lập chi nhánh không cao, mà ngược lại khá rẻ. Theo Thông tư 47/2019/TT-BTC thì doanh nghiệp nước ngoài chỉ cần chi trả 50.000 VNĐ/lần để đăng ký thành lập chi nhánh tại cơ quan có thẩm quyền, và đăng ký miễn phí thành lập chi nhánh khi đăng ký online.
Tuy vậy, vì lượng công việc khổng lồ hàng ngày, nên các chuyên viên tại Cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập chi nhánh có thể làm sót hồ sơ, hoặc không kịp trả kết quả hồ sơ đúng hạn cho doanh nghiệp. Vậy để có thể nhận được kết quả sớm và đúng hẹn, doanh nghiệp có thể tham khảo dịch vụ xin thành lập chi nhánh của Công ty Luật Siglaw:
- Miễn phí tư vấn 24/7 về các vấn đề liên quan tới thương nhân nước ngoài thành lập chi nhánh tại Việt Nam
- Đội ngũ chuyên gia tư vấn, luật sư với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc thành lập chi nhánh cho thương nhân nước ngoài
- Cam đoan thời gian hoàn thành dịch vụ đúng thời hạn 100% với chi phí rẻ nhất thị trường
- Và nhiều ưu đãi gia tăng khác dành riêng cho khách hàng của Công ty Luật Siglaw.
Xem thêm: Dịch vụ Tư vấn pháp luật thường xuyên của công ty luật siglaw.